นโยบายแรงงานและสิทธิมนุษยชน

บริษัท เอนี่เพย์ จำกัด (“บริษัท”) มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยตระหนักถึงการเคารพสิทธิมนุษยชน ดังนั้นบริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนขึ้น เพื่อให้สอดคล้องตามกฎหมายในประเทศและมาตรฐานสากล บริษัทฯ จึงจัดให้มีช่องทางการร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษชนที่สะดวกต่อการเข้าถึงกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนที่โปร่งใส การเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรม การติดตามและรายงานผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนต่อผู้มีส่วนได้เสียที่มีประสิทธิผล นอกจากนี้ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจแก่พนักงานอย่างสม่ำเสมอ โดยเน้นเรื่องความสำคัญของการดำเนินธุรกิจโดยเคารพสิทธิมนุษยชน เพื่อปลูกฝังให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร

  1. ขอบเขต
  2. นโยบายฉบับนี้กำหนดแนวปฏิบัติซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัทฯ รวมถึงการดำเนินงานของพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตรทางธุรกิจในส่วนที่บริษัทฯ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง  โดยบริษัทฯ มุ่งหวังว่าผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายนี้จะยึดมั่นในหลักการด้านสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับหลักการของตนเอง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นที่จะป้องกันและเคารพในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานเด็ก การใช้แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ เสรีภาพในการสมาคม สิทธิในการเจรจาต่อรองร่วม ค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน และการเลือกปฏิบัติ

  3. แนวทางปฏิบัติ
  4. บริษัทฯ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และความเสมอภาคที่จะไม่ถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลทาง เชื้อชาติ ศาสนา เพศ สีผิว ภาษา หรือสถานะอื่นใด โดยมีแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่ม ดังนี้

    ลูกค้า

    • บริษัทฯ เคารพสิทธิของลูกค้าและปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
    • บริษัทฯ ตระหนักว่าการได้รับบริการอย่างเป็นธรรมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของลูกค้า พร้อมทั้งมุ่งมั่นให้บริการทางการเงินที่เป็นธรรมแก่ลูกค้าตามแนวปฏิบัติที่ดี
    • บริษัทฯ เคารพสิทธิของเจ้าของข้อมูลและให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า โดยการรักษาความปลอดภัยด้านสารสนเทศอย่างเข้มงวดและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
    • บริษัทฯ กำหนดให้ประเด็นสิทธิแรงงานและสิทธิชุมชนเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญ ภายใต้กรอบการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลในกระบวนการพิจารณาลูกค้า และบริษัทฯ จะไม่สนับสนุนลูกค้าที่ประกอบกิจกรรมที่มีการค้ามนุษย์ บังคับใช้แรงงาน หรือใช้แรงงานเด็กโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

    พนักงาน

    • บริษัทฯ เคารพสิทธิของพนักงานทุกคน และปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียมโดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ
    • บริษัทฯ ไม่บังคับใช้แรงงาน ไม่ใช้แรงงานเด็ก เคารพสิทธิในการเข้าร่วมสหภาพแรงงานและเจรจาต่อรองร่วม ให้เสรีภาพในการสมาคม ดูแลด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน กำหนดค่าตอบแทนโดยยึดหลักความเท่าเทียมและเป็นธรรม ตลอดจนปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับด้านแรงงานที่เกี่ยวข้อง

    คู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ

    • บริษัทฯ กำหนดให้คู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสนับสนุนให้มีการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล
    • บริษัทฯ กำหนดให้คู่ค้าปฏิบัติตามหลักการด้านสิทธิมนุษยชนตามที่ระบุไว้ในจรรยาบรรณคู่ค้าของบริษัทฯ และพร้อมสนับสนุนให้คู่ค้าสามารถปฏิบัติตามจรรยาบรรณคู่ค้าได้อย่างครบถ้วน
    • ภายใต้กรอบการบริหารจัดการความเสี่ยงบริษัทฯ จัดให้มีกระบวนการคัดเลือกคู่ค้าซึ่งมีปัจจัยด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิแรงงานและสิทธิชุมชน เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก และมีการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากการดำเนินงานของคู่ค้าและพันธมิตรธุรกิจ เพื่อกำหนดมาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันหรือบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

  5. การรับเรื่องร้องเรียนและข้อเสนอแนะ
  6. บริษัทฯ จัดให้มีช่องทางรับเรื่องร้องเรียนและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการใด ๆ ที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายสิทธิมนุษยชน

    ช่องทางการติดต่อ

    • ไปรษณีย์

      หน่วยงานกำกับดูแล (Compliance) สำนักงานใหญ่ 287 อาคารลิเบอร์ตี้ สแควร์ ชั้น 22 ห้องเลขที่ 2203 ถนนสีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500

    • อีเมล
      [email protected]